วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ซวยแล้ว ข้าราชการไทย

สรุปย่อๆ

                เดิมข้าราชการเป็นกลุ่มที่สวัสดิการการรักษาดีสุดเนื่องจาก เงินเดือนน้อย เสียสละทำงานให้รัฐ เลยรัฐสวัสดิการดีกว่าคนอื่นๆ ส่วนปชช.กลุ่มอื่นๆก็ต้องเสียเงินประกันสังคม มีแต่ 30 บ ที่ปชช. ไม่เสียอะไรเลยและพอ30บาท งบไม่พอแล้วเลยต้องหาเงินมาโปะ บวกกับ งบรักษาข้าราชการบานปลายเพราะการเบิกไม่ถูกต้อง คนตรวจสุขภาพมากขึ้นเจอโรคมากขึ้นและส่วนใหญ่เป็นโรคเรื่อรั้งที่ไม่หายขาด ต้องกินยาตลอดชีวิต และแพทย์รักษามาตราฐานในระดับสูงเทียบเท่ายุโรปหรือUSA
 เลยต้องการจะลดงบโดยห้ามไม่ให้ข้าราชการเบิกยานอกบัญชี ซึ่งมีหลายตัวราคาแพงแต่ประสิทธิภาพดีกว่ายามาตราฐานใน 30 บาท เพราะยาในบัญชีแห่งชาติ เน้นที่ Cost effectiveness > effeicacy (เน้นคุ้ม มากกว่าประเภทดีแต่แพง) นั้นทำให้รัฐสวัสดิการ ข้าราชการแย่ลงทันที แทนที่จะทำให้ 30 บ ดีเหมือนข้าราชการ กลับทำให้สวัสดิการไปแย่เท่ากับ 30 บาท (จริงๆก็ให้ได้แหละ แต่ต้องใช้ยา30บ.ไม่ได้ผลจนโรคเป็นเยอะแล้วๆ จึงจะใช้ได้ คือรอให้แย่ๆจึงจะใช้ได้ )
 และอาจจะส่งผลต่อการนำยาใหม่ที่มีคุณภาพเข้าประเทศไทยเนื่องจากไม่มีปริมาณ การสั่งจ่ายยาใหม่ๆไม่มาก ทำให้ความก้าวหน้าทางการแพทย์แย่ลง เพราะไม่มียาใหม่และเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา ต่อให้มีเงินก็ซื้อไม่ได้เพราะไม่มีขาย หรือถ้ามีก็บีบให้คนที่อยากได้ยาดีแต่แพงต้องไปเอกชน only เพราะ รัฐไม่ให้แล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น